บำรุงรักษารถกอล์ฟไฟฟ้าให้ใช้งานได้ดีด้วยการเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่
21/02/2024

การเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟกับข้อระวังที่ควรรู้

เมื่อพูดถึงการรักษาประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของรถกอล์ฟ มีหนึ่งส่วนประกอบที่หลายคนอาจไม่นึกถึง แต่กลับทำหน้าที่บำรุงรักษาสภาพแบตเตอรี่อยู่อย่างเงียบ ๆ เสมอ นั่นก็คือ “น้ำกลั่น”

ด้วยเหตุที่คนจำนวนไม่น้อย อาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า น้ำกลั่นเป็นตัวช่วยบำรุงรักษารถกอล์ฟที่สำคัญมากเพียงใด ทำให้การเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟมักถูกมองข้ามอยู่เสมอ หรือบางคนอาจเติมอย่างขาดความเข้าใจและไม่ระมัดระวัง ทำให้แบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมอายุการใช้งานก่อนระยะเวลาอันควร

ในบทความนี้เราจึงจะมาบอกต่อถึงการเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟว่า ทำไมจึงมีความสำคัญ และมีข้อควรระวังอะไรบ้าง

บทบาทหน้าที่ของ “น้ำกลั่น” ในการดูแลรักษารถกอล์ฟ

รถกอล์ฟไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนที่สำคัญ การเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟจึงเป็นหนึ่งในวิธีการบำรุงรักษารถกอล์ฟที่เจ้าของต้องทำอย่างสม่ำเสมอ โดยน้ำกลั่นมีหน้าที่ในการดูแลแบตเตอรี่รถกอล์ฟ ดังต่อไปนี้

  • ช่วยดูแลสภาพของแบตเตอรี่และอายุการใช้งานให้ยืนยาว

การเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟ เป็นการช่วยรักษาระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟให้เพียงพอที่จะทำให้แผ่นขั้วตะกั่วจมน้ำอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงที่ขั้วแบตเตอรี่จะสัมผัสอากาศ และเกิดการกัดกร่อนจนเสื่อมสภาพ จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถกอล์ฟให้ยาวนานยิ่งขึ้น

  • ป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดซัลเฟต

ถ้าหากน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟแห้ง หรืออยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ จะทำให้เกิดผลึกตะกั่วซัลเฟต ซึ่งเมื่อมีการสะสมผลึกตะกั่วซัลเฟตไว้เป็นเวลานาน จะกัดกร่อนแผ่นตะกั่วจนเสื่อมสภาพ และส่งผลให้แบตเตอรี่เสียเร็วได้

  • รักษาระดับอิเล็กโทรไลต์ที่เหมาะสม

อิเล็กโทรไลต์เปรียบเสมือนยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งไอออน ซึ่งมีส่วนสำคัญทำให้เกิดพลังงานไหลเวียนในแบตเตอรี่ โดยปกติแล้วเมื่อน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ระเหยไปตามการใช้งาน จะส่งผลให้ปริมาณอิเล็กโทรไลต์ลดน้อยลงด้วย การหมั่นเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้แบตเตอรี่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ทำให้การชาร์จมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

น้ำกลั่นในแบตเตอรี่มีค่าในการนำความร้อนสูง ช่วยให้ความร้อนจากปฏิกิริยาเคมีภายในแบตเตอรี่กระจายออกไปได้ดี จึงส่งผลทำให้มีประสิทธิภาพในการชาร์จเพิ่มขึ้น

การเติมน้ำกลั่นควรทำตอนมอเตอร์หรืออุปกรณ์ควบคุมอื่น ๆ ของรถกอล์ฟเย็นลงแล้ว

ข้อควรระวังต้องรู้ระหว่างการเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟ

  • ไม่ควรเติมน้ำกลั่นขณะชาร์จแบตเตอรี่ และควรเติมน้ำกลั่นในตอนที่มอเตอร์หรืออุปกรณ์ควบคุมอื่น ๆเย็นลงแล้ว เนื่องจากถ้าหากมอเตอร์กำลังร้อน หรือมีการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ จะส่งผลให้เกิดการเดือดของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ ซึ่งถ้าแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐาน ก็เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการระเบิดได้
  • ควรเติมน้ำกลั่นแบบใสเท่านั้น เนื่องจากเป็นน้ำกลั่นที่มีค่าความเป็นกรดที่เหมาะสม และเพียงพอสำหรับการทำหน้าที่เป็นสารเคมีในการนำไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่
  • ควรเช็กระดับน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ทุก 2-4 สัปดาห์ หมั่นเติมน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำกลั่นแห้ง เพราะจะส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้
  • ห้ามเติมน้ำกลั่นจนล้น แต่ให้เติมน้ำกลั่นเพียงแค่เหนือแผ่นตะกั่วเท่านั้น เพื่อที่เวลาน้ำกลั่นเดือด จะได้เหลือพื้นที่ในการเดือดอย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะระเบิดออกมา

ทั้งหมดนี้ คงทำให้เห็นความสำคัญของการเติมน้ำกลั่นในแบตเตอรี่รถกอล์ฟกันมากยิ่งขึ้น และสำหรับใครที่ละเลยจนแบตเตอรี่เสื่อมไปแล้ว และกำลังมองหาแบตรถกอล์ฟอันใหม่ในราคาที่สมเหตุสมผล สามารถมาเลือกและปรึกษาได้เลยที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟ ผู้จัดจำหน่ายรถและขายแบตเตอรี่รถกอล์ฟที่ได้มาตรฐาน ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี พร้อมให้บริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถกอล์ฟไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้จนหมดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Golf Cart Battery Maintenance. เข้าถึงเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 จาก https://www.golfcartgarage.com/golf-cart-battery-maintenance/
  2. Golf Cart Battery Charging Tips: Make Batteries Last Longer. เข้าถึงเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 จาก https://countryclubcontent.com/golf-cart-battery-charging-tips-make-batteries-last-longer/
  3. Refilling Batteries with Water. เข้าถึงเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 จาก https://www.wikihow.life/Maintain-Golf-Cart-Batteries