รถกอล์ฟใช้งานที่ควรตรวจสอบสภาพยาง
29/03/2024

5 เช็กลิสต์ตรวจยางรถกอล์ฟก่อนใช้งาน และวิธีดูแลยาง

ความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการขับขี่รถกอล์ฟ ดังนั้นการตรวจเช็กสภาพรถก่อนใช้งานจึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ โดยเฉพาะยางรถกอล์ฟที่มีหน้าที่รับน้ำหนักและช่วยให้รถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งยางที่อยู่ในสภาพดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ ควบคุมรถได้ง่าย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับผู้ใช้งานรถกอล์ฟทุกคน ขอชวนมาเก็บเช็กลิสต์ตรวจยางรถกอล์ฟก่อนใช้งาน เพื่อยืดอายุยางให้ใช้ได้ยาวนาน และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

5 เช็กลิสต์ตรวจยางรถกอล์ฟก่อนใช้งาน

การตรวจเช็กยางรถกอล์ฟอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ผู้ใช้มั่นใจว่ารถกอล์ฟอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ป้องกันการเกิดปัญหาและอุบัติเหตุได้ ในวันนี้จึงมี 5 เช็กลิสต์สำคัญที่ควรตรวจเช็กเป็นประจำ หรือก่อนนำรถกอล์ฟไปใช้งาน โดยมีรายละเอียดดังนี้

เช็กลิสต์ที่ 1 : แรงดันลมยาง

การตรวจแรงดันลมยางรถกอล์ฟก่อนใช้งานเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก โดยควรตรวจสอบแรงดันลมยางทั้ง 4 ล้อ รวมไปถึงยางอะไหล่ให้เหมาะสมตามค่าที่ระบุในคู่มือรถด้วยตนเอง ด้วยการใช้เครื่องวัดแรงดันลมยาง

คำแนะนำ : ไม่ควรเติมแรงดันลมยางต่ำหรือสูงเกินมาตรฐาน จะทำให้ยางเสื่อมสภาพง่าย เกิดการสั่นสะเทือน และควบคุมรถกอล์ฟไฟฟ้าได้ยากขึ้น

เช็กลิสต์ที่ 2 : ดอกยาง

ดอกยางรถกอล์ฟ เป็นองค์ประกอบสำคัญของยางรถกอล์ฟ มีหน้าที่ยึดเกาะพื้นผิวถนน ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจแม้บนถนนเปียก ผู้ใช้สามารถตรวจความลึกของดอกยางรถกอล์ฟก่อนใช้งานด้วยตนเอง โดยใช้เกจวัดระดับความลึกด้วยการจิ้มไปบริเวณร่องดอกยางแล้วอ่านค่าที่เกจ

คำแนะนำ : ดอกยางที่ดีควรมีความลึกมากกว่า 2 มม. หากต่ำกว่านั้นแสดงว่าดอกยางสึกหรอ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน เบรก และควบคุมรถ

เช็กลิสต์ที่ 3 : แก้มยาง

แก้มยาง เป็นส่วนสำคัญของยางรถกอล์ฟ ซึ่งมักเกิดปัญหารอยแตกลายงาหรือรอยร้าวเมื่อยางเสื่อมสภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่การระเบิดและเกิดอุบัติเหตุได้ ผู้ใช้รถกอล์ฟจึงควรหมั่นตรวจเช็กสภาพแก้มยางอย่างสม่ำเสมอ หรือสังเกตรอยร้าวหรือรอยปริบนแก้มยาง ที่อาจเกิดจากการกระแทกหรือการใช้งานที่หนักหน่วง

คำแนะนำ : หากพบความผิดปกติควรหยุดใช้งานรถกอล์ฟและนำไปเปลี่ยนยาง เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เช็กลิสต์ที่ 4 : ยางบวม

ยางที่มีลักษณะบวม ปูด นูน ออกมาจากปกติ สาเหตุหลัก ๆ มักเกิดจากขาดการดูแล ยางหมดอายุ หรือปล่อยให้ลมยางอ่อนเป็นประจำ เมื่อใช้รถจะทำให้โครงสร้างบริเวณแก้มยางทำงานหนัก เกิดความเสียหาย และยางบวม นับว่าเป็นปัญหาเร่งด่วน ซึ่งอาจทำให้ยางระเบิดในขณะขับขี่ได้

คำแนะนำ : หากพบว่ายางมีลักษณะผิดปกติ ควรรีบนำรถกอล์ฟไปเปลี่ยนยางใหม่โดยทันที

เช็กลิสต์ที่ 5 อายุการใช้งานของยาง

โดยทั่วไป ยางรถกอล์ฟมีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการเก็บรักษา ผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบอายุการใช้งานของยาง และเปลี่ยนยางใหม่เมื่อถึงเวลา เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจในทุกการขับขี่

คำแนะนำ : ยางรถกอล์ฟบางรุ่นจะมีตัวเลขที่ระบุวันเดือนปี หรือเฉพาะปีที่ผลิต ผู้ใช้สามารถดูตัวเลขนี้เพื่อทราบอายุคร่าว ๆ ของยางได้

จอดรถกอล์ฟในที่ร่ม เพื่อรักษาสภาพยาง

วิธียืดอายุยางรถกอล์ฟ

การดูแลรักษายางรถกอล์ฟอย่างถูกต้อง ️จะช่วยยืดอายุการใช้งาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้ โดยผู้ใช้งานสามารถปฏิบัติตามดังนี้

  • ตรวจเช็กสภาพยางรถกอล์ฟก่อนใช้งาน สังเกตรอยแตก รอยรั่ว รอยปริ หรือความผิดปกติอื่น ๆ หากพบว่ามีความเสียหาย ควรรีบเปลี่ยนทันที
  • ตรวจเช็กลมยางเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยแรงดันลมที่ดีควรอยู่ที่ประมาณ 25-30 psi
  • ถ้าไม่ได้ขับรถกอล์ฟเป็นประจำ ควรมาขยับรถกอล์ฟสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้หน้ายางได้เปลี่ยนจุดรับน้ำหนัก
  • ควรจอดรถกอล์ฟในที่ร่มและแห้ง ไม่มีน้ำขัง จะช่วยรักษาสภาพยางให้อยู่นาน ใช้งานได้ปลอดภัย
  • ควรบรรทุกน้ำหนักให้อยู่ในกำหนดมาตรฐาน เพื่อลดความเสี่ยงหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากจนเกิดความเสียหายได้
  • หมั่นทำความสะอาดรถกอล์ฟและยางเป็นประจำหลังใช้งาน เพื่อขจัดคราบสกปรกและเศษหิน ดิน ทราย ที่อาจเข้าไปเกาะติดในดอกยาง

นอกจากการตรวจสอบและดูแลสภาพยางรถกอล์ฟที่ดีแล้ว ควรเลือกใช้ยางที่มีคุณภาพ มาที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟ ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟ อะไหล่ และขายยางรถกอล์ฟที่ได้มาตรฐานแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี พร้อมให้บริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้จนหมดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

ข้อมูลอ้างอิง

  1. การดูแลยางรถกอล์ฟต้องทำยังไง? มาดูกันเลย. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 จาก https://www.ryt9.com/s/prg/3482010#google_vignette
  2. วีธีการใช้งานที่วัดความลึกร่องดอกยาง. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 จาก https://www.cockpit.co.th/post/1151/วีธีการใช้งานที่วัดความลึกร่องดอกยาง