รถกอล์ฟไฟฟ้า ตัวเลือกอำนวยความสะดวกในธุรกิจ
27/12/2023

วิธีเลือกยางรถกอล์ฟ: สำคัญอย่างไร ควรพิจารณาจากอะไรบ้าง

รถกอล์ฟไฟฟ้า เป็นยานพาหนะขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมากในธุรกิจต่าง ๆ เนื่องจากมีความคล่องตัวสูง ประหยัดพลังงาน และดูแลรักษาง่าย ส่งผลให้หลายธุรกิจหันมาใช้รถกอล์ฟไฟฟ้าในพื้นที่ปฏิบัติงานแทนการใช้รถยนต์ หรือรถกระบะทั่วไป ซึ่งการจะใช้งานรถกอล์ฟไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีวิธีเลือกยางรถกอล์ฟที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยยางรถกอล์ฟมีให้เลือกหลายประเภทและหลายขนาด ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวและลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน

ธุรกิจที่นิยมใช้รถกอล์ฟไฟฟ้า

ดังที่กล่าวไปว่ารถกอล์ฟไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหลากหลายธุรกิจ โดยสามารถอำนวยความสะดวกให้กลุ่มธุรกิจดังต่อไปนี้ได้เป็นอย่างดี

ธุรกิจสนามกอล์ฟ

ด้วยชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า รถกอล์ฟไฟฟ้าถูกใช้เป็นยานพาหนะหลักสำหรับเคลื่อนย้ายนักกอล์ฟและอุปกรณ์เพื่อไปยังจุดต่าง ๆ บนสนามกอล์ฟ เนื่องจากสนามกอล์ฟมักเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ การใช้งานรถกอล์ฟไฟฟ้าจึงช่วยประหยัดเวลาและพลังงานได้มาก

ธุรกิจโรงแรม

คงไม่ดีแน่หากโรงแรมมีพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่แขกที่มาเข้าพักกลับต้องเดินจนเหนื่อยกว่าจะถึงแต่ละจุดหมาย การมีรถกอล์ฟไฟฟ้าจึงสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แขกผู้เข้าพักสามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ภายในโรงแรมได้

ธุรกิจบ้านจัดสรร

เป็นเรื่องปกติที่จะได้เห็นการใช้งานรถกอล์ฟไฟฟ้าสำหรับเคลื่อนย้ายผู้เข้าชมโครงการ และใช้เพื่อรับส่งผู้อยู่อาศัยจากหมู่บ้านไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในละแวกใกล้เคียง

ธุรกิจคลังสินค้า

นอกจากธุรกิจที่พบเห็นโดยทั่วไปแล้ว รถกอล์ฟไฟฟ้ายังถูกนำมาใช้สำหรับการเคลื่อนย้ายสินค้าและพนักงานภายในคลังสินค้า การใช้รถกอล์ฟไฟฟ้าจึงช่วยทุ่นแรง อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี

วิธีเลือกยางรถกอล์ฟให้เหมาะกับการใช้งาน

ความปลอดภัยและการใช้งานขึ้นอยู่กับ “ยางรถกอล์ฟ”

เพื่อดูแลรถกอล์ฟให้ปลอดภัย การบำรุงรักษายางรถอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการขับขี่ เพราะหากยางรถกอล์ฟเกิดเสื่อมสภาพ จะทำให้รถกอล์ฟควบคุมได้ยาก ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีวิธีเลือกยางรถกอล์ฟ ดังนี้

การเลือกยางรถกอล์ฟให้ตอบโจทย์การใช้งาน สำคัญอย่างไร

นอกจากการเลือกยางคุณภาพดีแล้ว หากต้องการใช้งานรถกอล์ฟไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็จำเป็นต้องเลือกยางรถกอล์ฟที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง โดยยางที่เหมาะสมจะสามารถเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ช่วยให้รถกอล์ฟไฟฟ้าสามารถยึดเกาะกับพื้นผิวถนนได้ดี ป้องกันการลื่นไถล อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความทนทาน ไม่ให้ล้อยางรถกอล์ฟต้องทำงานหนักจากการเลือกยางที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ โดยควรคำนึงถึงประเภทของพื้นผิวถนนและการใช้งานเป็นสำคัญ

ปัจจัยในการเลือกยางรถกอล์ฟให้ตอบโจทย์

  • ขนาดยาง ในปัจจุบันยางรถกอล์ฟมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 6 นิ้ว ไปจนถึง 14 นิ้ว แต่ขนาดที่นิยมได้แก่ 
    • ขนาด 8 นิ้ว เหมาะสำหรับที่นั่งรถกอล์ฟจำนวน 2-4 ที่นั่ง โดยเป็นขนาดที่สามารถควบคุมง่าย ขับได้นุ่มนวล ไม่กระแทก อีกทั้งยังประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ 
    • ขนาด 10 นิ้ว เหมาะสำหรับที่นั่งรถกอล์ฟจำนวน 4-6 ที่นั่ง เนื่องจากเป็นยางหน้ากว้างจึงช่วยยึดเกาะถนนและรองรับแรงเสียดสีได้ดีกว่า เดินทางง่ายในทุกสภาพถนน อีกทั้งยังมีความสวยเด่นสะดุดตา 
    • ขนาด 12-14 นิ้ว เหมาะสำหรับที่นั่งรถชมวิวไฟฟ้า ขนาด 8-23  ที่นั่ง เป็นยางหน้ากว้างและสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงและวิ่งบนถนนได้ดี
  • ประเภทยาง ยางรถกอล์ฟมีให้เลือกหลายประเภท ขึ้นอยู่กับประเภทของพื้นผิวถนนและการใช้งาน ประเภทของยางรถกอล์ฟที่นิยม ได้แก่
    • ยางแบบตัน (Solid Tire) เป็นยางที่ไม่มีดอกยาง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานหนักกลางแจ้ง เนื่องจากมีความทนทาน แต่อาจลื่นไถลได้ง่ายในสภาพอากาศที่เปียกชื้น
    • ยางแบบเติมลม (Pneumatic Tire) เป็นยางที่มีดอกยาง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือบนพื้นผิวขรุขระ เพราะสามารถยึดเกาะกับพื้นผิวถนนได้ดี แต่มีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบบยางตัน
  • ลักษณะดอกยาง ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับพื้นผิวถนน ซึ่งดอกยางของยางรถกอล์ฟโดยทั่วไปมีรูปแบบ ดังนี้
    • ดอกยางแบบเรียบ (Smooth Tread) หรือแบบลายเกลี้ยง เป็นดอกยางที่เหมาะสำหรับการใช้งานบนสนามหญ้า หรือใช้บนพื้นถนนเรียบ
    • ดอกยางแบบมีร่อง (Ribbed Tread) หรือแบบลายหยัก เหมาะสำหรับการใช้งานบนพื้นผิวขรุขระ สามารถช่วยรีดน้ำออกจากล้อได้เมื่อเจอฝนตก ทำให้ควบคุมการวิ่งบนถนนได้ดีแม้ในการขับขี่บนที่เปียกชื้น

ทริกการดูแลยางรถกอล์ฟให้มีอายุการใช้งานและประสิทธิภาพสูงสุด

หลังจากศึกษาวิธีเลือกยางรถกอล์ฟให้ได้ยางที่เหมาะสมแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการบำรุงรักษาและดูแลยางอย่างเหมาะสม โดยควรทำการตรวจเช็กความดันลมยางไม่ให้น้อยหรือมากไปอยู่เสมอ และหมั่นล้างทำความสะอาดยางเป็นประจำ เพื่อช่วยขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่อาจติดค้างจนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ อีกทั้งยังมีวิธีการดูแลพื้นฐาน เช่น เลือกบรรทุกสิ่งของ หรือคนในจำนวนที่พอดี เพราะการรับน้ำหนักมากไป อาจทำให้ยางต้องรับภาระน้ำหนักมากเกินจนเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าที่ควร นอกจากนี้ การใช้งานรถกอล์ฟให้เหมาะสมกับหน้าที่ยังเป็นการดูแลยางรถกอล์ฟที่ดีที่สุดที่และสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานได้

 

จากบทความนี้ จะเห็นแล้วว่าการเลือกยางส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถกอล์ฟ พร้อมให้คุณมองหาตัวเลือกที่ใช่ทั้งตัวรถและยางได้แล้วที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟ ผู้จัดจำหน่ายรถและขายยางรถกอล์ฟที่ได้มาตรฐาน ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี พร้อมให้บริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้ตลอดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

แหล่งอ้างอิง

  • ประโยชน์ของรถกอล์ฟ. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 จาก https://thaiapply.com/1489/ 
  • เปลี่ยนยางรถกอล์ฟ! วิธีเลือกยางรถกอล์ฟ ขอบ 8 นิ้ว , 10 นิ้ว แบบไหนเหมาะกับคุณ. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 จาก https://ktpan.com/golf-cart-tire/
  • วิธีเลือกยางรถกอล์ฟ. สืบค้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 จาก https://www.chaichodplus.com/blog-detail/91