การจอดรถกอล์ฟในสถานที่ที่เหมาะสม
24/11/2023

สรุป 7 วิธีดูแลรถกอล์ฟ ยืดอายุการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัย

ในปัจจุบัน “รถกอล์ฟ” เป็นรถอเนกประสงค์ประเภทสำคัญ ที่นิยมนำไปใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในสนามกอล์ฟ โรงพยาบาล หมู่บ้าน และการใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ สำหรับคนที่สนใจและกำลังอยู่ในระหว่างรองบประมาณเพื่อนำมาซื้อรถกอล์ฟคันใหม่นั้น เราควรดูแลรถกอล์ฟคันเก่าอย่างถูกวิธีควบคู่ไปด้วย เพื่อการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกันดีกว่า

มารู้จัก 7 เรื่องต้องรู้ วิธีดูแลรถกอล์ฟคันเก่าให้ดูใหม่อยู่เสมอ ช่วยยืดอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ในบทความนี้เลย

 

7 เรื่องต้องรู้ วิธีดูแลรถกอล์ฟคันเก่าให้ดูใหม่อยู่เสมอ

1. การขับรถกอล์ฟอย่างถูกวิธี

การขับรถกอล์ฟอย่างถูกวิธีเป็นหนึ่งในวิธีดูแลรถกอล์ฟที่สำคัญ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ใช้เส้นทาง ตลอดจนเลือกประเภทรถกอล์ฟให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน

  • ตรวจสอบสภาพรถ : ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพรถก่อนขับขี่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายต่อรถ ซึ่งหากพบว่ารถมีความเสียหาย ควรรีบซ่อมแซมโดยเร็ว
  • ขับรถด้วยความระมัดระวัง : ผู้ขับขี่ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการขับรถประมาทที่อาจส่งผลกระทบทั้งกับตัวรถ ผู้ขับขี่ และผู้อื่น
  • หลีกเลี่ยงการขับบนพื้นผิวที่ไม่เหมาะสม : การขับรถบนพื้นผิวขรุขระ อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถกอล์ฟเสียหาย รวมถึงการวิ่งลุยน้ำขังอาจส่งผลต่อเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าเสียหายได้
  • การจอดรถกอล์ฟ : หลังใช้รถกอล์ฟทุกครั้ง ควรเปลี่ยนเกียร์ไปเป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง แล้วดึงเบรกมือเอาไว้เสมอ

 

2. การดูแลรถกอล์ฟเมื่อไม่ได้ใช้งาน

รถกอล์ฟที่ไม่ได้นำมาใช้งานนาน อาจทำให้สภาพรถและระบบการทำงานในหลายส่วนติดขัดได้ ดังนั้น ควรหมั่นตรวจสอบ 4 ส่วนสำคัญเป็นประจำ ดังนี้

  • แบตเตอรี่ : ควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่เสมอ เพราะหากแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ (20-30%) อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น เจ้าของรถกอล์ฟควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนเก็บรถไว้เป็นเวลานาน และหากจอดรถกอล์ฟไว้โดยไม่ใช้งานเป็นระยะเวลายาวนาน ควรชาร์จแบตเตอรี่ทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลาอันควรอย่างรวดเร็ว
  • สภาพรถ : วิธีดูแลรถกอล์ฟให้ดูใหม่ คือ การหมั่นตรวจสอบสภาพรถก่อนเก็บรถไว้เป็นเวลานาน โดยควรเน้นจุดสำคัญ เช่น สภาพยาง ระบบไฟและสัญญาณต่าง ๆ ระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบเบรก และระบบช่วงล่าง หากพบว่ารถมีความเสียหาย ควรรีบซ่อมแซมโดยเร็ว
  • การจอดรถ : ควรจอดรถกอล์ฟในที่ร่มจะช่วยปกป้องรถจากแสงแดด ฝน ซึ่งอาจทำให้วัสดุส่วนประกอบของรถเกิดสนิม แตกร้าว หรือเสียหายได้
  • การคลุมรถ : เลือกใช้ผ้าในการคลุมรถกอล์ฟ ซึ่งจะช่วยปกป้องรถจากฝุ่นและแสงแดดได้

 

3. การดูแลรถกอล์ฟประจำวัน

  • ตรวจเช็กลมยางก่อนใช้งาน โดยขนาดแรงดันในลมยางที่เหมาะสม จะอยู่ประมาณ 25-30 psi เพราะหากลมยางต่ำ จะทำให้ยางมีการรับน้ำหนักมาก และการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า จะใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้
  • เช็ดทำความสะอาดรถเป็นประจำ เพื่อขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก และยังช่วยให้รถกอล์ฟดูใหม่อยู่เสมอ
  • ตรวจสอบระบบไฟและสัญญาณต่าง ๆ ว่าทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่ ถ้าหากพบว่ามีส่วนใดไม่ทำงาน ควรรีบแก้ไขโดยเร็ว

 

การจอดรถกอล์ฟในสถานที่ที่เหมาะสม

 

4. เลือกสถานที่จอดรถกอล์ฟให้เหมาะสม

การดูแลรถกอล์ฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และพร้อมใช้งานตลอดเวลาควรพิจารณาถึงการเลือกสถานที่จอดที่เหมาะสม เช่น เลือกจอดบริเวณสถานที่ที่มีความปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางหรืออันตรายอื่น ๆ ที่อาจทำให้รถเสียหายได้ รวมถึงเลือกสถานที่ที่แห้งและมีหลังคาปกคลุม เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการจอดชาร์จแบตเตอรี่

 

5. การบรรทุกตามน้ำหนักที่เหมาะสม

เจ้าของรถกอล์ฟควรตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกที่เหมาะสมของรถกอล์ฟก่อนใช้งานทุกครั้ง โดยทั่วไปแล้ว รถกอล์ฟสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 400-700 กิโลกรัม หากบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐานของรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ จะทำให้หน้ายางรับน้ำหนักและสัมผัสพื้นถนนมากเกินไป ทำให้ยางและช่วงล่างพังเร็วกว่าเดิม และมีอายุการใช้งานที่ลดลง

 

6. การชาร์จแบตเตอรี่รถกอล์ฟ

การชาร์จแบตเตอรี่รถกอล์ฟได้อย่างถูกต้อง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ รวมถึงเป็นหนึ่งในการดูแลรถกอล์ฟให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยในทุกครั้งที่ดำเนินการชาร์จแบตเตอรี่ ควรตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระหว่างสายชาร์จกับแบตเตอรี่รถกอล์ฟให้แนบสนิททุกครั้ง และปล่อยให้แบตเตอรี่ชาร์จจนเต็ม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4-8 ชั่วโมง แล้วจึงถอดสายชาร์จออกจากแบตเตอรี่ออก

สำหรับการเลือกสายชาร์จแบตรถกอล์ฟ ควรเลือกใช้สายชาร์จมาตรฐานที่มาพร้อมกับรถกอล์ฟไฟฟ้า และหากต้องการใช้สายพ่วงชาร์จ ควรเลือกอุปกรณ์มาตรฐานที่มีคุณภาพสูงและกำลังไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับรถรุ่นนั้น ๆ เพื่อความปลอดภัยในการชาร์จแบตเตอรี่

 

7. การตรวจสอบสภาพรถเป็นประจำทุกปี

สุดท้าย การตรวจสอบสภาพรถกอล์ฟโดยช่างผู้ชำนาญเป็นประจำทุกปี คือสิ่งสำคัญในการดูแลรถกอล์ฟ ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของรถกอล์ฟคันเก่าให้นานขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว จะเป็นการตรวจสภาพรถทั้งภายนอกและภายใน การทำงานของระบบไฟและสัญญาณต่าง ๆ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ เบรก และช่วงล่าง ซึ่งหากพบว่ามีความเสียหาย จะได้รีบแก้ไขอย่างทันท่วงที

 

UGO จัดจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้าและอะไหล่รถกอล์ฟแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 21 ปี เราให้บริการอะไหล่ทุกชนิดพร้อมจัดส่ง มีหน่วยบริการทั่วประเทศและต่างประเทศ ขายแบตเตอรี่รถกอล์ฟไฟฟ้า ราคาดี ที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล CE การันตีด้วยแบรนด์ GRANDE® (แกรนเด) โดยอูโก เราจำหน่ายแบตเตอรี่มาตรฐานทั้งประเภท Lead Acid ที่รับประกัน 1 ปี และ Lithium Battery ที่รับประกันสูงสุดถึง 5 ปี สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้ อูโกยังมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญคอยคำแนะนำการดูแลรถกอล์ฟให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คุณใช้รถกอล์ฟได้อย่างมั่นใจ

อูโก เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE :  @UGOCAR