รู้ทันสาเหตุแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อม
21/02/2024

แบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมเร็ว ใช้งานไม่ได้เกิดจากอะไร

แบตเตอรี่รถกอล์ฟ เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนรถกอล์ฟ หากแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว จะทำให้รถกอล์ฟไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้รถกอล์ฟสตาร์ตได้ยากขึ้น แบตเก็บไฟไม่อยู่ และใช้งานได้ระยะทางสั้นลง
ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับปัญหาแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมเร็ว สาเหตุ ตลอดจนวิธีป้องกันและแก้ไขเบื้องต้น เพื่อให้รถกอล์ฟของคุณใช้งานได้อย่างยาวนานและมีประสิทธิภาพ

รู้ทันสาเหตุแบตรถกอล์ฟเสื่อมเร็ว

แบตเตอรี่รถกอล์ฟที่ดีจะช่วยให้รถกอล์ฟวิ่งได้ไกลและต่อเนื่อง แต่หากแบตเตอรี่เสื่อมเร็วก็จะส่งผลเสียต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก ผู้ใช้งานควรตรวจสอบให้ดีเพื่อหาสาเหตุของการเสื่อมสภาพ ดังนี้

1. ไดชาร์จมีปัญหา

ไดชาร์จมีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ เมื่อไดชาร์จมีปัญหาหรือเกิดความเสียหาย จะทำให้ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการ หรือไม่มีไฟส่งกลับไปที่แบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บไฟได้เพียงพอต่อการใช้งาน และเกิดการเสื่อมเร็วได้

2. รถกอล์ฟไม่ได้ใช้งานนาน

รถกอล์ฟที่ไม่ได้ใช้งานนาน ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วได้ เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่ได้ใช้งานนาน ๆ จะทำให้น้ำกลั่นในแบตเตอรี่ระเหยออกไป ทำให้แบตเกิดการสูญเสียพลังงาน เสื่อมสภาพเร็วขึ้น และอาจจะทำให้รถกอล์ฟสตาร์ตไม่ติด

3. ขั้วของแบตเตอรี่เสียหาย

ขั้วแบตเตอรี่ที่เกิดการกัดกร่อนหรือสนิม จะทำให้ต่อสายไฟได้ไม่แน่นหนา ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้น้อยลง ส่งผลให้แบตเตอรี่จ่ายไฟได้น้อยและเกิดการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ การที่ขั้วแบตเตอรี่เสียหายยังอาจทำให้เกิดความร้อนสะสม ซึ่งจะเร่งกระบวนการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

4. ในน้ำกลั่นมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน

น้ำกลั่นในแบตเตอรี่เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน (กรณีแบตเตอรี่ตะกั่วกรด)หากมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนเข้าไป อาจทำให้เกิดการลัดวงจรภายในแบตเตอรี่ ส่งผลให้แบตเตอรี่รถกอล์ฟเกิดการเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

5. รถกอล์ฟอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป

แบตเตอรี่รถกอล์ฟมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เมื่อแบตเตอรี่ถูกนำไปอยู่ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือเย็นเกินไป จะทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลดลงและเสื่อมสภาพได้

วิธีป้องกันแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมเร็ว

รถกอล์ฟเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีการดูแลและการใช้งานที่เหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ยาวนาน โดยผู้ใช้งานสามารถดูแลรถกอล์ฟตามวิธีดังนี้

  • ตรวจเช็กสภาพแบตเตอรี่เป็นประจำ จะช่วยให้ทราบถึงสถานะแบตเตอรี่ว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่ หากพบปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที
  • การใช้งานรถกอล์ฟอย่างเหมาะสม จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถและแบตเตอรี่ได้ โดยหลีกเลี่ยงการใช้งานหนัก เช่น วิ่งระยะทางไกล ขึ้นเนินบ่อย ๆ
  • การชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อรักษาประจุไฟในแบตเตอรี่ และช่วยให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทันที เมื่อมีการใช้รถกอล์ฟไฟฟ้ามาเป็นเวลานาน เพราะเมื่อมีการใช้งานมาตัวแบตเตอรี่มีความร้อนอยู่ในตัวสูง และหากชาร์จทันทีจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว อายุการใช้งานสั้นกว่ากำหนด

การแก้ไขแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อม

การแก้ไขแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมเร็วเบื้องต้น

หากพบว่าแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน สามารถทำได้ดังนี้

  • ตรวจสอบสาเหตุที่แบตเตอรี่เสื่อม เช่น แบตหมดเร็ว เก็บไฟไม่อยู่ สตาร์ตรถไม่ติด หากสามารถระบุสาเหตุได้ และเป็นกรณีที่ไม่รุนแรง อาจแก้ไขได้ด้วยตัวเองในเบื้องต้น เช่น หากแบตแห้ง ก็สามารถเติมน้ำกลั่นเข้าไปได้
  • ทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนใช้งาน ในกรณีแบตเตอรี่รถกอล์ฟมีไฟเหลือน้อย
  • เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ หากแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้แล้ว
  • รีบปรึกษาตัวแทนจำหน่ายรถกอล์ฟที่มีบริการหลังการขายที่ดี เพื่อเร่งแก้ไขภายใน 24 ชั่วโมง

เมื่อรู้สาเหตุของแบตรถกอล์ฟเสื่อมเร็วแล้ว ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้นเพื่อให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนาน สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถกอล์ฟคุณภาพ มาที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟไฟฟ้า ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟและขายแบตเตอรี่รถกอล์ฟไฟฟ้า ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี รับประกันคุณภาพมาตรฐาน CE และราคาที่น่าประทับใจ มีบริการหลังการขายโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าที่พร้อมดูแลท่าน 24 ชั่วโมง ตลอดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. ข้อควรระวังในการใช้รถกอล์ฟที่คุณอาจไม่รู้. เข้าถึงเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 จาก https://joelheiligmanlaw.com/ข้อควรระวังในการใช้รถก/