การออกรอบกอล์ฟคืออะไร ใช้เวลาเท่าไหร่
10/09/2024

เรื่องน่ารู้ก่อน “ออกรอบกอล์ฟ” เล่นกี่หลุม ใช้เวลาเท่าไหร่ ?

การออกรอบกอล์ฟ เป็นกิจกรรมที่ต้องอาศัยทั้งทักษะ ความรู้ และการเตรียมตัวที่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกอล์ฟมือใหม่หรือมีประสบการณ์มาแล้ว การเตรียมความพร้อมก่อนออกสนามถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณเล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ ความสนุกสนาน และความปลอดภัยตลอดการเล่นอีกด้วย

ทำความรู้จักกับ “การออกรอบกอล์ฟ”

การเล่นกอล์ฟถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมทั่วโลก ที่นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการพักผ่อนหย่อนใจที่ดี ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมหลักของการเล่นกอล์ฟคือการ “ออกรอบ” ซึ่งเป็นกระบวนการหลักที่ทุกคนที่เล่นกอล์ฟจะต้องทำ

การออกรอบกอล์ฟ คืออะไร ?

การออกรอบกอล์ฟ (Golf Round) คือ การเล่นกอล์ฟโดยเริ่มจากหลุมแรกและเล่นต่อเนื่องไปจนถึงหลุมสุดท้าย โดยปกติการออกรอบเล่นกอล์ฟมักหมายถึงการเล่นกอล์ฟประมาณ 18 หลุม ซึ่งเป็นจำนวนหลุมมาตรฐานสำหรับการแข่งขัน และการเล่นกอล์ฟในรูปแบบปกติ

โดยการออกรอบกอล์ฟจะเริ่มตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนออกสนาม ซึ่งรวมถึงการเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม จากนั้นจึงเริ่มการเล่นโดยการตีลูกจากจุดเริ่มต้น (Tee Box) ของแต่ละหลุม และเดินตามลูกกอล์ฟไปจนถึงหลุม ซึ่งนักกอล์ฟจะต้องทำให้ลูกลงถึงกรีน (Green) และพัตต์ให้ลูกตกลงในหลุม ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปยังหลุมต่อไป โดยขั้นตอนนี้จะใช้วิธีเดินออกกำลังไปก็ได้ หรือจะนั่งรถกอล์ฟก็สะดวก ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะทางและความจำเป็นในการใช้งาน

สำหรับการออกรอบกอล์ฟ โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความคล่องแคล่วและความสามารถของผู้เล่น ตลอดจนวิธีการเดินทางภายในสนามกอล์ฟ รวมถึงสภาพสนามในวันนั้น ๆ ด้วย

จำนวนหลุมพื้นฐานของการออกรอบกอล์ฟ

  • 6 หลุม : การออกรอบกอล์ฟ 6 หลุม มักจะเป็นการเล่นกอล์ฟในลักษณะที่เรียกว่า “ออกรอบสั้น” เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่ต้องการเล่นกอล์ฟในระยะเวลาที่จำกัด โดยการออกรอบ 6 หลุมจะใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น
  • 18 หลุม : การออกรอบกอล์ฟ 18 หลุม ถือเป็นรูปแบบการเล่นกอล์ฟที่นิยมกันมากที่สุด โดยจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงในการออกรอบ ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาพอเหมาะสำหรับการพักผ่อนและออกกำลังกาย

แต่ไม่ว่าจะเป็นการออกรอบ 6 หลุมหรือ 18 หลุม จุดประสงค์หลักก็คือการเล่นกอล์ฟให้ครบตามจำนวนหลุมที่กำหนดไว้ โดยมีการบันทึกคะแนนในแต่ละหลุมจนจบการเล่น ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการออกรอบกอล์ฟนั่นเอง

ปัจจัยที่ทำให้การออกรอบกอล์ฟใช้เวลานานกว่าปกติ

แม้ว่าการออกรอบกอล์ฟ 18 หลุมจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 4-5 ชั่วโมง แต่ในบางครั้งก็อาจจะใช้เวลานานกว่านั้นได้ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การออกรอบใช้เวลานานกว่าปกติ มีดังนี้

ปัจจัยที่ทำให้ใช้เวลาออกรอบกอล์ฟนานกว่าปกติ

  • ความแออัดของสนาม : หากสนามกอล์ฟมีผู้เล่นมาก ก็จะทำให้เกิดความล่าช้าในการเล่น เนื่องจากต้องรอให้ผู้เล่นข้างหน้าตีลูกไปก่อน
  • ทักษะและประสบการณ์ของผู้เล่น : นักกอล์ฟที่มีทักษะและประสบการณ์น้อย มักจะใช้เวลาในการเล่นแต่ละหลุมนานกว่าผู้เล่นมืออาชีพ ส่งผลให้ต้องใช้เวลามากขึ้นไปด้วย
  • สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย : หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตก ลมแรง หรือมีอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลให้การเล่นช้าลง ยืดระยะเวลาจากที่ใช้ตามปกติออกไปนับชั่วโมง
  • ปัญหาเกี่ยวกับรถกอล์ฟ : หากรถกอล์ฟของผู้เล่นขัดข้อง ไม่ได้รับการบำรุงและดูแลที่ดี หรือไม่เหมาะสมกับลักษณะของสนามที่เล่น ก็จะทำให้การเคลื่อนตัวระหว่างหลุมช้าลง

รองรับการออกรอบกอล์ฟอย่างปลอดภัยและราบรื่น ด้วยการเลือกซื้อรถกอล์ฟไฟฟ้าที่มีคุณภาพสำหรับใช้งานในสนามกอล์ฟโดยเฉพาะจาก UGO ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟชั้นนำ ภายใต้ประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 21 ปี พร้อมเติมเต็มสนามกอล์ฟให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้เล่นได้อย่างมั่นใจ ด้วยรถกอล์ฟไฟฟ้าหลากหลายขนาด ทั้งยังมีทีมบริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้จนหมดอายุการใช้งาน
เยี่ยมชมดูรถกอล์ฟสำหรับใช้ในสนามกอล์ฟได้ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

ข้อมูลอ้างอิง