การชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้า
20/06/2024

วิธีชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้า พร้อมแนะนำข้อควรระวัง

รถกอล์ฟไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความสะดวก ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่เพื่อให้รถกอล์ฟทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ สิ่งสำคัญคือต้องชาร์จอย่างถูกวิธี บทความนี้จึงจะมาแนะนำวิธีชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ถูกต้องกัน

ทำไมการชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกวิธีจึงสำคัญ

แบตเตอรี่ คือหัวใจสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมถึงรถกอล์ฟไฟฟ้า การชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกวิธีจึงมีบทบาทสำคัญต่ออายุการใช้งาน ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ดังนี้

  • ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่และประหยัดเงินในระยะยาว : การชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น ส่งผลต่ออายุการใช้งานที่สั้นลง ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่บ่อยครั้ง สิ้นเปลืองเงินไปโดยใช่เหตุ ดังนั้น การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้องผนวกกับการดูแลอย่างต่อเนื่อง จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของรถไฟฟ้าให้ยาวนานขึ้น
  • ให้แบตสามารถจ่ายพลังงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ : การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกวิธี จะช่วยให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้เต็มที่ ทำให้สามารถจ่ายพลังงานให้แก่อุปกรณ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใช้งานได้ยาวนานขึ้น
    ช่วยเพิ่มความปลอดภัย : การชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้แบตเตอรี่ร้อนจัด เกิดประกายไฟ หรืออาจเกิดอันตรายอื่น ๆ เช่น ระเบิด ไฟไหม้ ซึ่งส่งผลเสียต่อผู้ใช้งานและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้

วิธีชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้า

การชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าอย่างถูกวิธี เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงทำตามคำแนะนำที่เหมาะสม ดังนี้

1. ตรวจสอบคู่มือผู้ใช้รถกอล์ฟไฟฟ้า

ในคู่มือผู้ใช้รถกอล์ฟไฟฟ้า จะมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ถูกต้อง ซึ่งอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่นของรถ ชนิดของแบตเตอรี่ ระยะเวลาในการชาร์จ และข้อควรระวังต่าง ๆ ดังนั้นผู้ใช้งานควรอ่านคู่มืออย่างละเอียดก่อนทำการชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้ง

2. ไม่ควรชาร์จไฟทันทีหลังจากใช้งาน

เพราะแบตเตอรี่ยังมีความร้อนจากการใช้งาน หากชาร์จทันทีจะเพิ่มความร้อนที่เพิ่มขึ้นให้กับแบตเตอรี่ และ ควรชาร์จไฟให้เต็ม 100% ก่อนใช้งานทุกครั้ง และควรหลีกเลี่ยงการชาร์จไฟแบบชั่วขณะ เช่น การชาร์จแค่ 30 นาที แล้วนำไปรถไปใช้งาน เพราะการชาร์จแบบนี้จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด

3. ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดจน 0%

การปล่อยให้แบตเตอรี่หมดหรือใช้งานแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงจน 0% แล้วค่อยชาร์จ เมื่อนำมาชาร์จจะใช้เวลาในการชาร์จนานกว่าปกติ แบตเตอรี่ทำงานหนักและเกิดความร้อนสูง
และในการใช้งานรถแล้วพบว่า แบตเตอรี่คงเหลืออยู่ที่ประมาณ 30% เราควรเตรียมชาร์จแบตเตอรี่ได้เลย จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้

4. ดับเครื่องรถขณะชาร์จแบต

การดับเครื่องรถกอล์ฟขณะชาร์จแบต จะช่วยลดการสูญเสียพลังงาน ไม่ทำให้ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว ช่วยป้องกันความร้อนสะสมในแบตที่อาจก่อให้อันตรายจากประกายไฟ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้

5. อย่าชาร์จแบตเตอรี่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด

รู้หรือไม่ การชาร์จแบตเตอรี่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือเย็นจัด จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นวิธีการชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ถูกต้อง เหมาะสม ควรชาร์จแบตเตอรี่ในสภาพอุณหภูมิปกติ ในสถานที่โล่งโปร่ง และมีหลังคาปิดสำหรับป้องกันฝนตก

6. เก็บที่ชาร์จในที่แห้งและเย็น เมื่อไม่ได้ใช้งาน

เมื่อดำเนินการชาร์จแบตเตอรี่รถกอล์ฟเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรเก็บที่ชาร์จให้เป็นระเบียบในสถานที่ที่เหมาะสม โดยแนะนำสถานที่แห้งและเย็น จะช่วยยืดอายุการใช้งานของที่ชาร์จได้

วิธีชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้า

ข้อควรระวังในการชาร์จแบตเตอรี่รถกอล์ฟ

  • เลือกใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน เหมาะสมกับชนิดของแบตเตอรี่
  • ตรวจสอบสภาพของสายไฟและหัวต่อก่อนใช้งาน
  • ไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้เป็นเวลานาน
  • หากพบปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ควรปรึกษาช่างผู้ชำนาญการ

ชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้าใช้เวลากี่ชั่วโมง ?

โดยทั่วไปแล้ว ครั้งแรกที่ซื้อรถกอล์ฟควรชาร์จไฟแบตเตอรี่ทิ้งไว้ประมาณ 12 ชม. เพื่อเป็นการกระตุ้นแบตเตอรี่ในครั้งแรกก่อนที่จะใช้งาน และเมื่อใช้งานไปแล้วก็ควรชาร์จให้เต็มได้ตามปกติ หรือประมาณ 8 ชม. แล้วแต่รุ่น

อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบคู่มือผู้ใช้งานและวิธีการชาร์จแบตรถกอล์ฟไฟฟ้า เพื่อดูคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับระยะเวลาในการชาร์จที่เหมาะสมอีกครั้ง

สำหรับผู้ประกอบการที่จะเลือกซื้อแบตเตอรี่รถกอล์ฟคุณภาพดี มาที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟไฟฟ้า ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟและขายแบตเตอรี่รถกอล์ฟไฟฟ้า ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี รับประกันคุณภาพมาตรฐาน CE และราคาที่น่าประทับใจ มีบริการหลังการขายโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าที่พร้อมดูแลท่าน 24 ชั่วโมง ตลอดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ เวลา 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

ข้อมูลอ้างอิง