ตอบคำถาม ขับรถกอล์ฟไฟฟ้ายากไหม
27/12/2023

ขับรถกอล์ฟไฟฟ้ายากไหม ขับอย่างไรให้ปลอดภัยในพื้นที่ทำงาน?

“อุบัติเหตุ” เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อโดยไม่เลือกเวลาหรือสถานที่ เพราะแม้แต่ภายในพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างคลังสินค้าเอง ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูง ทั้งจากตัวพนักงานและยานพาหนะที่ใช้ภายในพื้นที่ อย่างรถกอล์ฟไฟฟ้า ซึ่งสาเหตุก็เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย และในบทความนี้เราจะมาสรุปให้ฟัง พร้อมบอกวิธีขับรถกอล์ฟไฟฟ้าให้ปลอดภัยว่ายากไหม ต้องขับอย่างไร ด้านล่างนี้มีคำตอบ

อันตรายจาก “รถกอล์ฟไฟฟ้า” ที่เจอได้ในขณะปฏิบัติงาน

ถึงแม้ว่ารถกอล์ฟไฟฟ้าจะเป็นยานพาหนะขนาดเล็กที่ใช้สำหรับขนส่งคน หรือบรรทุกสิ่งของ แต่ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะปฏิบัติงานได้ด้วยปัจจัยเหล่านี้

อุบัติเหตุจากการชน

เหตุรถชนอาจเกิดเพราะความไม่ชำนาญ หรือความประมาทของผู้ขับขี่ เนื่องจากรถกอล์ฟไฟฟ้ามีขนาดเล็ก หากผู้ขับขี่ไม่ระมัดระวังก็อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น ผู้คน หรือสิ่งของ โดยเฉพาะในการปฏิบัติงานในคลังสินค้าที่มีผู้คนปฏิบัติหน้าที่อยู่

อุบัติเหตุจากตัวรถกอล์ฟ

รถกอล์ฟไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงาน ผู้ใช้จึงควรต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ อาทิ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่ที่ชำรุด หรือไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งการใช้รถกอล์ฟที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจส่งผลต่อระบบไฟฟ้าที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจรได้

วิธีขับรถกอล์ฟในพื้นที่คลังสินค้า

วิธีขับรถกอล์ฟในพื้นที่คลังสินค้า ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย?

ในปัจจุบันรถกอล์ฟไฟฟ้าได้ถูกนำมาใช้เป็นยานพาหนะในคลังสินค้า ซึ่งแม้จะไม่ได้มีความเสี่ยงเท่าการขับขี่บนถนนใหญ่ แต่ก็ยังมีวิธีขับรถกอล์ฟและข้อควรระวังที่จะช่วยให้ปลอดภัยขณะขับขี่ ดังนี้

ตรวจสอบสภาพรถกอล์ฟไฟฟ้าก่อนใช้งานทุกครั้ง

ตรวจสอบเบรก พวงมาลัย และระบบไฟ ก่อนใช้งานรถกอล์ฟเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่ารถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน สามารถควบคุมได้อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างขับขี่

ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

พยายามรักษาระยะห่างในการขับขี่ เพื่อให้มีพื้นที่หากเกิดอุบัติเหตุกะทันหัน และไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วแม้จะอยู่ในพื้นที่โล่งกว้าง เนื่องจากรถกอล์ฟไฟฟ้าไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ด้วยความเร็ว เพราะอาจทำให้รถควบคุมได้ยาก เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บทั้งคนขับและคนในพื้นที่คลังสินค้า รวมถึงอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของได้

สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเสมอ

หลายคนมักละเลยการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเมื่อใช้งานรถกอล์ฟ เนื่องจากมองว่าเป็นรถขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงไม่สูงมากนัก แต่แท้จริงแล้วอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ อย่างน้อยที่สุดก็ควรสวมหมวกนิรภัยระหว่างขับขี่ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

ปฏิบัติตามกฎการขับขี่ภายในพื้นที่คลังสินค้า

แม้จะไม่ใช่การขับขี่บนถนนใหญ่ แต่คลังสินค้าก็ต้องมีกฎการขับขี่ที่กำหนดเฉพาะสำหรับแต่ละพื้นที่ จึงควรเคารพกฎของแต่ละสถานที่ ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามข้ามถนนสาธารณะ การจำกัดการใช้ระยะทาง หรือจำนวนผู้โดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจส่งผลต่อพนักงาน รวมถึงสินค้าในพื้นที่ได้

จัดอบรมการขับขี่ที่เหมาะสมให้แก่พนักงาน

เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในที่ทำงาน นอกจากการอบรมพิเศษสำหรับผู้รับหน้าที่ในการควบคุมรถกอล์ฟไฟฟ้าโดยเฉพาะ ให้สามารถขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามกฏที่กำหนดภายในพื้นที่แล้ว พนักงานทุกคนในพื้นที่ปฏิบัติงานก็ควรได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีขับรถกอล์ฟอย่างปลอดภัย เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานและเข้าใจกฎการขับในพื้นที่คลังสินค้า ตลอดจนสามารถควบคุมและขับขี่รถกอล์ฟได้อย่างดีแม้ไม่ได้อยู่ในสายงานหน้าที่ประจำก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับกรณีจำเป็นใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงยังช่วยให้ผู้ที่ทำงานในคลังสินค้ามีความรู้ความเข้าใจสามารถหลบหลีกรถกอล์ฟไฟฟ้าเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้นั่นเอง

 

ผู้ประกอบการที่สนใจนำรถกอล์ฟไฟฟ้ามาใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวด้านการปฏิบัติงานภายในพื้นที่คลังสินค้า สามารถปรึกษา UGO ได้เลย! เพราะเราเป็นศูนย์รถกอล์ฟและผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ภายใต้ประสบการณ์ที่ยาวนาน 21 ปี พร้อมตอบสนองต่อความต้องการด้วยรถกอล์ฟไฟฟ้าหลากหลายขนาด ทั้งยังมีทีมบริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้ตลอดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR

แหล่งอ้างอิง