29/03/2024

รวมเรื่องน่ารู้! ขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรกอย่างไรให้ปลอดภัย?

เมื่อผู้ประกอบการต้องการเครื่องทุ่นแรงในการขนย้ายทั้งผู้คนและสิ่งของ การมองหายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ทั้งปลอดมลพิษ ปลอดเสียง ปลอดภัย ขับขี่ได้ราบรื่นอย่าง “รถกอล์ฟไฟฟ้า” จึงกลายเป็นทางออกที่น่าสนใจ บทความนี้ขอเอาใจมือใหม่หัดขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก ให้สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย เพียงรู้ข้อควรระวังและเลือกการใช้งานที่เหมาะสม ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

ข้อควรรู้สำหรับคนขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก

สำหรับคนที่เพิ่งขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก เชื่อได้เลยว่าในส่วนของพนักงานผู้ปฏิบัติการคงรู้สึกกังวลใจไม่น้อยว่าจะต้องระมัดระวังในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้ใช้งานรถกอล์ฟในพื้นที่ทำงานได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ยังสามารถถนอมสภาพรถกอล์ฟได้อย่างเหมาะสม

ในส่วนนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคการขับรถกอล์ฟไฟฟ้า ฉบับมือใหม่อ่านก็เข้าใจได้มาฝาก โดยมี 5 ข้อควรรู้ที่สำคัญ ได้แก่

1. รู้เทคนิคการขับขี่เฉพาะในแต่ละพื้นที่การใช้งาน

หากเป็นการขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก และต้องการสร้างความมั่นใจให้ตัวเองในฐานะผู้ขับขี่ ว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อตัวเอง ต่อรถกอล์ฟ และสิ่งของรอบข้าง อันดับแรกจะต้องทำความเข้าใจในพื้นที่ที่ใช้งานเสียก่อน เพราะแน่นอนว่า “ต่างสถานที่” ก็ย่อม “ต่างวิธีการขับขี่” โดยจะยกตัวอย่างสถานที่ยอดนิยมที่มีการใช้งานรถกอล์ฟบ่อย ได้แก่

  • รถกอล์ฟไฟฟ้าในสถานศึกษา โดยทั่วไปมักใช้ในการรับส่งนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครอง ซึ่งใช้เป็นสวัสดิการในกรณีที่สถานศึกษามีพื้นที่กว้างขวาง ข้อควรระวังสำคัญที่สุดคือการใช้ความเร็วต่ำ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีเด็กพลุกพล่าน ซึ่งเป็นการป้องกันในระดับหนึ่ง เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันจากความประมาทในการใช้ถนนภายในสถานศึกษา
  • รถกอล์ฟไฟฟ้าของคลังสินค้า เพราะเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดและสิ่งกีดขวางมากมาย จึงควรระมัดระวังตั้งแต่เครื่องแต่งกาย ควรใส่หมวกกันน็อกและรองเท้าที่เหมาะสม ต้องขับขี่ไปตามเส้นทางที่กำหนดภายในคลังสินค้าเท่านั้น เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยที่อาจทำให้สินค้าเสียหาย หรือทำให้คุณ รวมถึงพนักงานที่เกี่ยวข้องบาดเจ็บได้
  • รถกอล์ฟไฟฟ้าของโรงแรมและรีสอร์ต สถานที่พลุกพล่านด้วยผู้คนที่ต้องการความสะดวกสบายสูงสุด โดยจุดประสงค์หลักจะใช้ในการขนย้ายผู้โดยสารและกระเป๋าสัมภาระ ที่ต้องดูแลไม่ให้ได้รับความเสียหายตลอดการขับขี่ เทคนิคที่เหมาะสมจึงเป็นการใช้ความเร็วระดับปานกลาง เพื่อทำเวลาในการขนย้ายคนและสิ่งของ ในขณะเดียวกันก็ควรระมัดระวังองศาการเลี้ยวเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สัมภาระที่มาพร้อมกับลูกค้าเกิดความเสียหาย
  • รถกอล์ฟไฟฟ้าของโรงพยาบาล อีกหนึ่งสถานที่ที่ควรมีการอบรมผู้ขับขี่ให้ดีก่อนเริ่มขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก เพราะมักใช้เป็นยานพาหนะในการสัญจรของบุคลากรและผู้ใช้บริการในสถานพยาบาล ดังนั้น ก่อนเริ่มต้นขับขี่จึงควรมีการอบรมด้านระเบียบและข้อบังคับในการขับบนถนนภายในโรงพยาบาล รวมถึงการดูแลคนไข้พื้นฐาน ด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่ออาการป่วยหรือบาดเจ็บในแต่ละเคส
  • รถกอล์ฟไฟฟ้าของโครงการหมู่บ้าน แม้จะมีพื้นที่กว้างขวาง และมีการสัญจรที่ไม่วุ่นวาย หรือพลุกพล่านนัก แต่ก็ต้องมาพร้อมกับความสามารถในการขับขี่ที่ปลอดภัยเป็นพิเศษ รวมถึงการบริหารพลังงานไฟฟ้าของรถกอล์ฟ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่จะต้องมีการจอด แวะพักหลายจุด ทั้งดูบ้านไทป์ต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางในหลาย ๆ จุด ฉะนั้น จะต้องมีการดับเครื่องอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันพลังงานไฟฟ้าไม่พอนั่นเอง

2. หมั่นเช็กระดับพลังงาน ไม่ควรปล่อยให้ลดเกิน 30%

นอกจากการเรียนรู้เทคนิคที่เหมาะสมในการขับขี่รถกอล์ฟไฟฟ้าในแต่ละสถานที่แล้ว ในฐานะของคนที่ต้องขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรก อีกหนึ่งสิ่งที่ควรรู้นั่นคือการรักษาระดับพลังงานของตัวรถ โดยไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 30% หรือขับไปจนแบตหมด เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลา เสียอารมณ์ จากการหยุดชะงักกลางคันโดยไปไม่ถึงที่หมายแล้ว ยังต้องใช้เวลาในการชาร์จไฟนานกว่าปกติแล้ว ยังเป็นการลดทอนอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ทำให้สิ้นเปลืองอะไหล่และเสียเวลาในการซ่อมบำรุงในอนาคต

3. จอดพักรถเสมอก่อนชาร์จแบตรถกอล์ฟ

วิธีดูแลที่คนขับรถกอล์ฟไฟฟ้าครั้งแรกต้องรู้

ลำดับถัดมาคือข้อควรรู้ที่ว่า หลังจากใช้งานมาอย่างยาวนานและสมบุกสมบัน วิธีการเติมพลังงานไฟฟ้าให้รถกอล์ฟที่ถูกต้องคือ ต้องทำการจอดพักจนกว่าเครื่องยนต์และตัวรถจะเย็นลง ก่อนเริ่มต้นชาร์จไฟ ทั้งนี้ วิธีดังกล่าวถือเป็นหลักการที่ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ เพราะนอกจากจะช่วยถนอมแบตเตอรี่แล้ว ยังช่วยรักษาความปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดอันตรายที่ไม่คาดฝันจากการชาร์จไฟทันทีในขณะที่รถร้อนมากเกินไปอีกด้วย

4. หมั่นเช็กระดับน้ำกลั่น อย่าปล่อยให้แห้ง

เพราะรถกอล์ฟไฟฟ้าใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน ซึ่งแตกต่างจากรถกอล์ฟเครื่องยนต์สันดาปที่ต้องดูแลโดยการใช้น้ำมันมาหล่อลื่น ในกรณีที่ผู้ประกอบการเลือกใช้รถกอล์ฟแบบไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องดูแลโดยหมั่นเช็กระดับน้ำกลั่นที่ทำหน้าที่เหนี่ยวนำไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการไหม้ของตัวแบตเตอรี่ จนนำไปสู่การชำรุดทั้งแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อน จนต้องเปลี่ยนอะไหล่ก่อนเวลาอันควร  ดังนั้น ทั้งช่วงเวลาก่อนและหลังใช้งานรถกอล์ฟเสร็จสิ้น อย่าลืมเช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ

5. ห้ามบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐานเด็ดขาด

กฎเหล็กข้อสุดท้าย คือการรู้ถึงขีดความสามารถในการบรรทุกบุคคลและสินค้าของรถกอล์ฟในรุ่นที่เลือกใช้งาน เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักคน สิ่งของ สัมภาระ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้ฝืนบรรทุกหนักจนเกินกว่าเกณฑ์ ทั้งยังเป็นการช่วยรักษาสภาพช่วงล่างเอาไว้ หมดปัญหาชาร์จไฟไม่เข้าไปได้เลย

เช็กลิสต์รถกอล์ฟไฟฟ้าที่ดี ใช้ครั้งแรกก็ต้องเลือกให้ถูก!

  • ตรวจสอบกำลังมอเตอร์และระบบเบรกของรถกอล์ฟไฟฟ้าที่จะเลือกซื้อเสมอ ควรได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • ควรมีเบาะนั่งที่รองรับสรีระ และพื้นที่เก็บของที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง
  • ควรเลือกขนาดและจำนวนที่นั่ง ให้สอดคล้องกับความต้องการ สามารถนำไปใช้งานได้จริง
  • มั่นใจว่าเลือกซื้อรถกอล์ฟไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ทั้งโครงสร้าง ส่วนประกอบ และระบบภายในที่ใช้ขับเคลื่อนตัวรถ

หากต้องการเลือกรถกอล์ฟไฟฟ้าในการขับขี่ครั้งแรก และให้มีอายุการใช้งานยาวนานอย่างมั่นใจ เพียงเลือกซื้อที่ UGO ศูนย์รถกอล์ฟ ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้ามือหนึ่งและมือสอง ราคาดี พร้อมจำหน่ายอะไหล่มาตรฐานแบบครบวงจร เชื่อมั่นได้ในคุณภาพและบริการด้วยประสบการณ์ยาวนาน 21 ปี พร้อมให้บริการหลังการขายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลให้จนหมดอายุการใช้งาน

เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE : @UGOCAR