ประเภทของรถกอล์ฟ เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์
24/11/2023

รู้จักขนาดและประเภทของรถกอล์ฟ ก่อนเลือกซื้อให้ตอบโจทย์!

รถกอล์ฟ เป็นยานพาหนะขนาดเล็กที่ใช้ในสนามกอล์ฟและสถานที่อื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่ของผู้คนและสัมภาระ รถกอล์ฟมีหลากหลายประเภทและขนาด ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความต้องการของผู้ใช้ ในบทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักขนาดและประเภทของรถกอล์ฟยอดนิยม แบบไหนที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

 

รถกอล์ฟ สิ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่คนและสิ่งของ

รถกอล์ฟมักใช้ในสนามกอล์ฟเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้เล่นและเจ้าหน้าที่สนามกอล์ฟ ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเดินทางจาก Tee Box ไปยัง Green ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

นอกจากนี้ รถกอล์ฟยังสามารถนำไปใช้ในสถานที่อื่น ๆ เช่น รีสอร์ต โรงพยาบาล และโรงงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้คนและสัมภาระ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้รถกอล์ฟเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือพื้นที่ลาดชัน อีกทั้งยังมีขนาดรถกอล์ฟให้เลือกมากมาย ซึ่งก็ถือได้ว่าพร้อมตอบสนองต่อจุดประสงค์ในการนำไปใช้งานได้อย่างครอบคลุม

 

3 ขนาดรถกอล์ฟแบ่งตามที่นั่ง

สำหรับคนที่เล็งจะซื้อรถกอล์ฟ สำหรับการใช้งานที่สะดวกสบาย และลดปัญหาการเผาไหม้จากเชื้อเพลิงที่เป็นมลพิษ แต่ไม่รู้ว่ารถกอล์ฟไฟฟ้ามีกี่ขนาดบ้าง ในส่วนนี้เราได้สรุปคำตอบมาให้เข้าใจง่าย ๆ โดยแบ่งขนาดจากจำนวนที่นั่งและความเหมาะสมในการนำไปใช้งาน ดังนี้

  • รถกอล์ฟขนาดเล็ก 

ขนาดรถกอล์ฟ 2-4 ที่นั่ง มีความยาวโดยเฉลี่ย 2.5-3 เมตร และกว้างประมาณ 1.5 เมตร และมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5-1.8 เมตร มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 200-500 กิโลกรัม แล้วแต่รุ่นที่เลือกซื้อ นับได้ว่าเป็นขนาดที่มีความกะทัดรัดมากที่สุด ตอบโจทย์กับการใช้งานส่วนบุคคล หรือรับส่งลูกค้าเยี่ยมชมโครงการหมู่บ้าน ขับตรวจงาน รวมไปถึงการใช้งานในสนามกอล์ฟขนาดเล็ก

  • รถกอล์ฟขนาดกลาง

ขนาดรถกอล์ฟ 6-11 ที่นั่ง มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร กว้างประมาณ 1.8 เมตร และมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5-2 เมตร มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 500-1,000 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องมีการโดยสารจำนวนมาก เพราะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่าขนาดเล็ก เหมาะกับการนำไปใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม รีสอร์ต สนามบิน โรงพยาบาล สถาบันต่าง ๆ รวมไปถึงหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ 

  • รถกอล์ฟขนาดใหญ่

ขนาดรถกอล์ฟ 11-23 ที่นั่ง มีความยาวประมาณ 4.5-6.3 เมตร กว้างประมาณ 1.8 เมตร และมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 2-2.5 เมตร ระยะทางวิ่งประมาณ 80-140 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง นับเป็นขนาดรถกอล์ฟที่ใหญ่ที่สุด ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก เป็นรถชมวิวไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับใช้งานในโครงการขนาดใหญ่ เช่น รีสอร์ต สถานที่ท่องเที่ยว หรือท่าเรือที่มีขนาดกว้างขวาง สามารถบรรทุกผู้โดยสารหรือบรรทุกสินค้าและสัมภาระได้เป็นอย่างดี

 

ประเภทของรถกอล์ฟ ตามลักษณะการใช้งานและประเภทของเครื่องยนต์

ประเภทของรถกอล์ฟ ตามลักษณะการใช้งาน

 

1. รถกอล์ฟไฟฟ้า

เป็นประเภทของรถกอล์ฟขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า  ไร้เสียง เนื่องจากไม่ใช้เครื่องยนต์ จึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทำงานเงียบ ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ที่มีข้อจำกัดด้านมลพิษ เช่น สนามกอล์ฟ หมู่บ้านจัดสรร หรือรีสอร์ต

ข้อดี

  • ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ
  • มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเงียบ ปลอดมลพิษด้านเสียง
  • เหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ที่มีข้อจำกัดด้านมลพิษ
  • มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ

ข้อจำกัด

  • มีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จแบตเตอรี่ที่จำกัด อยู่ประมาณ 70-80 กิโลเมตร
  • ความเร็วในการเคลื่อนที่ค่อนข้างคงที่ สามารถทำความเร็วได้สูงสุดเพียง 25-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • เหมาะกับการใช้งานภายในโครงการ ไม่สามารถใช้บนถนนหลวงได้

 

2. รถกอล์ฟน้ำมัน

รถกอล์ฟที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในพื้นที่กว้างขวาง เพราะมีระยะทางวิ่งที่ไกลกว่ารถกอล์ฟไฟฟ้า แต่อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านมลพิษ

ข้อดี

  • มีระยะทางวิ่งต่อการเติมน้ำมันหนึ่งครั้ง อยู่ที่ประมาณ 150-200 กิโลเมตร ซึ่งระยะทางวิ่งได้มากกว่ารถกอล์ฟไฟฟ้า
  • เหมาะสำหรับการใช้งานในสถานที่ที่ไม่มีข้อจำกัดด้านมลพิษ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ท่าเรืออุตสาหกรรม คลังสินค้า
  • เติมน้ำมันได้ง่าย ใช้งานสะดวก

ข้อจำกัด

  • ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ
  • เสียงเครื่องยนต์ดังกว่ารถกอล์ฟไฟฟ้า โดยเฉพาะรถดีเซลจะก่อให้เกิดมลพิษทั้งทางเสียงและกลิ่น
  • มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงกว่ารถกอล์ฟไฟฟ้า
  • เหมาะกับการใช้งานภายในโครงการ ไม่สามารถใช้บนถนนหลวงได้
  • รถกกอล์ฟน้ำมันเป็นรถรุ่นเก่าที่ไม่ได้รับความนิยมมานานแล้ว ทำให้หาอะไหล่ซ่อมยากกว่ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ

ควรเลือกใช้งานรถกอล์ฟประเภทไหนถึงตอบโจทย์?

รถกอล์ฟน้ำมันอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานพื้นที่ลาดชันหรือพื้นที่ที่ห่างไกลจากบริการของการไฟฟ้า เนื่องจากใช้งานได้นานตราบเท่าที่มีการเติมน้ำมัน โดยอาจมีข้อเสียด้านการซ่อมบำรุงระยะยาว และการหาอะไหล่ซ่อมแซมที่ทำได้ยาก

ในขณะเดียวกันรถกอล์ฟไฟฟ้าก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานในสถานที่ที่มีข้อจำกัดด้านมลพิษได้มากกว่า เช่น หมู่บ้านจัดสรร รีสอร์ต และโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ การทำงานของเครื่องยนต์เงียบ และบำรุงรักษาง่ายกว่ารถกอล์ฟน้ำมันอีกด้วย

 

มาเลือกซื้อรถกอล์ฟไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในราคาที่ดีที่สุดได้เลยที่ UGO ผู้จัดจำหน่ายรถกอล์ฟไฟฟ้าและอะไหล่รถกอล์ฟแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 21 ปี กับการให้บริการอะไหล่ทุกชนิดที่จัดส่งให้ถึงที่ พร้อมหน่วยบริการทั่วประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ เรายังมีแบตเตอรี่รถกอล์ฟไฟฟ้า ราคาดี ที่ได้คุณภาพมาตรฐานสากล CE การันตีด้วยแบรนด์ GRANDE® (แกรนเด) ทั้งประเภท Lead Acid ที่รับประกัน 1 ปี และ Lithium Battery ที่รับประกันสูงสุดถึง 5 ปี ให้คุณสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน อุ่นใจกว่าด้วยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการดูแลรถกอล์ฟให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ตลอด 24 ชั่วโมง!

 เปิดบริการวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-385-1100 หรือ ADD LINE :  @UGOCAR